top of page

Duolingo English Test – liệu có thay thế TOEFL và IELTS?

Updated: Oct 10, 2021

Mình đang cố gắng siêng viết blog, làm vlog trong series tổng hợp College Application 101 như một "one-stop source" về các chủ đề/hoạt động chuẩn bị hồ sơ như đã đề cập ở trên. Các bạn, các em ủng hộ và đón đọc/xem nhé!


----------------------

Như đã hứa ở bài viết trước của mình về dịch Covid-19 và những hệ luỵ trong bối cảnh tuyển sinh Đại học (mọi người có thể tìm đọc tại đây), bài viết này mình sẽ giới thiệu về một kỳ thi chuẩn hoá ngôn ngữ mới mang tên Duolingo English Test (DET), so sánh nó với TOEFL iBT, IELTS và phân tích những điểm cộng, điểm trừ của bài thi này.

Liệu DET có thực sự mang lại trải nghiệm thi tốt và sớm trở thành một giải pháp thay thế các bài thi chuẩn hoá đắt đỏ như TOEFL và IELTS!?




DET là gì?

Duolingo English test (DET) là bài thi năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) được thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Thí sinh chỉ cần đăng ký và tiến hành thi ngay trên máy tính cá nhân của mình ở bất cứ địa điểm nào thuận tiện với họ (đương nhiên sẽ có một vài yêu cầu về địa điểm để đảm bảo tính công bằng). Cũng giống như bất kỳ bài thi năng lực tiếng nào, DET được thiết kế để kiểm tra 4 kỹ năng ngôn ngữ chính bao gồm: nghe, nói, đọc, viết và dạng tổng hợp các kỹ năng. Các câu hỏi trong bài thi chủ yếu yêu cầu thí sinh:

- Nghe các từ và chọn ra từ tiếng Anh

- Nhìn và nhận biết từ tiếng Anh

- Đọc đoạn văn và điền các từ bị khuyết (chữ cái đầu tiên được cho sẵn)

- Mô tả tranh dưới dạng nói hoặc viết

- Phát âm hoặc đọc to từ/câu cho trước

- Nói/trả lời câu hỏi ngắn

- Viết đoạn văn ngắn theo chủ đề

- Viết lại câu nói vừa được nghe


Và đặc biệt, phần nói dưới dạng “video interview” theo chủ đề tự chọn (từ 2 chủ đề cho trước). Phần này sẽ không được chấm điểm mà chỉ đính kèm vào bài thi để người nhận điểm tham khảo, ví dụ như các trường Đại học mà chúng ta apply và gửi điểm.


Điểm mà mình thấy thú vị nhất về bài thi kiểu mới này đó là dạng thi thích ứng “adaptive” – các câu hỏi trong bài thi không được ấn định sẵn mà sẽ thay đổi phù hợp với năng lực của thí sinh. Độ khó của câu hỏi sau sẽ được quyết định bằng câu trước được trả lời đúng hay sai. Dạng thi “adaptive” này mình mới gặp ở bài thi GMAT hoặc GRE – những kỳ thi phức tạp hơn nhiều. Cá nhân mình đánh giá rất cao hình thức thi này vì nó mang tính cá nhân cao (customized), tốn ít thời gian để đánh giá đúng năng lực của thí sinh; bên cạnh đó, nó giúp giữ tâm trạng của thí sinh tốt trong quá trình làm bài, tránh cảm giác hoang mang, bất lực.

Trong quá trình làm bài, thí sinh sẽ phải ngồi trong phòng một mình. Toàn bộ các thao tác trên máy tính sẽ được giám sát chặt chẽ, webcam + mic sẽ được yêu cầu trang bị đầy đủ để giúp thực hiện bài test. Thí sinh cũng sẽ phải tuân thủ các yêu cầu để đảm bảo tính bảo mật và công bằng ví dụ như phải để hở tai, không được rời mắt ra khỏi màn hình để take note, không có tiếng ồn… Bài thi và tất cả cử chỉ của thí sinh sẽ được thu lại và thông qua review của giám thị và trí thông minh nhân tạo (AI) để chắc chắn là bài thi không vi phạm quy chế; nếu không tuân thủ đúng, bài thi của thí sinh có thể bị huỷ.



Về hệ thống điểm, DET là bài thi do máy chấm (computer-based) trên thang 10-160 điểm. Theo mình biết, các trường Đại học hàng đầu thường yêu cầu hs đạt trên 120 điểm, tương đương khoảng 100 TOEFL iBT hay 7.0 IELTS.










So sánh với TOEFL iBT và IELTS

Từng học luyện cả TOEFL và IELTS, sau đó chuyên đi dạy luyện thi TOEFL iBT, mình muốn chia sẻ các tiêu chí và so sánh DET với 2 bài thi ngôn ngữ còn lại từ điểm nhìn của “người trong nghề” :D

Bên cạnh đó, theo báo cáo nghiên cứu năm 2019 của Duolingo, kết quả của bài thi này có độ tương đồng rất cao so với TOEFL iBT và IELTS. Điều này có nghĩa là, thí sinh thể hiện tốt trong DET cũng sẽ đạt điểm cao ở 2 bài thi kia và ngược lại -> khả năng đánh giá năng lực tiếng của DET không hề kém cạnh.


Nguồn: Duolingo Research Report 2019

Điểm cộng của bài thi DET


Từ hồi mới biết đến bài thi DET mình đã thấy toàn các ưu điểm của nó và luôn thắc mắc tại sao nó chưa phổ biến rộng rãi hơn. Dù mình rất thiên vị TOEFL (do là môn ruột mình dạy mấy năm trời) nhưng giữa biến cố của đại dịch Covid-19, DET đã hoàn toàn thuyết phục mình bởi tính ứng dụng, giản tiện và thời đại của nó.

- Chi phí chỉ bằng ¼ so với bài thi TOEFL iBT hay IELTS. Các bạn học sinh gửi điểm thoải mái đến các trường Đại học, hoàn toàn miễn phí.

- Thời lượng thi siêu ngắn, chỉ như bài kiểm tra 1 tiết trên lớp của chúng ta thôi :D

- Thời gian, không gian thi tự chọn 24/7, không phải di chuyển hay tập trung tại 1 địa điểm thi ấn định là điểm cộng cực lớn trong mùa lockdown hoặc với nhưng bạn không ở gần khu vực thi như Hà Nội hay HCM.

- Dạng thi adaptive mang tính cá nhân, như mình đã nói ở phía trêm, giúp thí sinh có tâm lý thi vững vàng.

- Giao diện bài thi và các câu hỏi gần gũi, ngắn gọn, mình cảm giác giống như chơi mấy game kiến thức vậy. (Hôm mình giở đề thi mẫu ra xem, chồng mình thấy thú vị quá đã đòi đăng ký thi thật...cho vui =))

- Và điều mình thích nhất là sự tập trung của bài thi vào khía cạnh ngôn ngữ theo đúng nghĩa đen, ví dụ các câu hỏi thẳng và dễ hiểu “nghe các từ sau và tìm ra từ nào là từ tiếng Anh” hay “đọc to câu sau đây” nhằm kiểm tra độ trôi chảy, ngữ điệu ngữ âm.


Điểm trừ của bài thi DET

- Điểm trừ chí tử của DET mà mình nghĩ là khiến nó chưa phổ biến là do điểm thi DET chưa được chấp nhận bởi nhiều trường và các tổ chức giáo dục trên thế giới. Tuy nhiên, đại dịch lần này chính là thiên thời địa lợi để nó vươn lên và dần được coi như 1 giải pháp trong khi các kỳ thi trực tiếp bị huỷ. Mình chắc chắn là trong tương lai, kể cả khi đại dịch đã được kiểm soát, DET vẫn sẽ tiếp tục phát triển bởi người dùng lúc này đã biết đến nó và các ưu điểm vượt trội của nó về chi phí và tính tiện lợi.

- Điểm trừ nhè nhè đó là format thi quá mới với học sinh, các bạn tạm thời còn lúng túng, chưa biết phải expect điều gì ở bài thi. Bên cạnh đó, học sinh còn phải bỏ nhiều thói quen làm bài đã được tôi luyện lâu ngày như note-taking skills.



- Điểm trừ lớn nữa của DET theo đánh giá của 1 giáo viêng tiếng Anh (là mình :D) đó là phần mềm dạy và học của Duolingo. Duolingo là 1 chương trình dạy học ngoại ngữ bao gồm hơn 20 ngôn ngữ, phổ biến nhất có lẽ vẫn là tiếng Anh. DET có thể coi là bài thi đầu ra của khoá học tiếng Anh này. Tuy nhiên, khoá học này có vẻ được thiết kế với mục đích giúp người học level beginner làm quen với tiếng Anh thì đúng hơn. Các bài dạy và bài tập được dịch ra tiếng Việt rất khiên cưỡng và cứng nhắc. Ví dụ học về thì hiện tại hoàn thành, nội dung bài giảng sẽ chỉ cụt lủn là “tiếng Việt không có thì này, chúng ta dịch nó như thì quá khứ đơn”; vấn đề là chúng ta đâu chỉ học tiếng Anh chỉ để dịch đại loại sang tiếng Việt, và khi làm bài thi DET của chính nó, cũng đâu có nội dung dịch sang tiếng Việt? Mình không chỉ trích phương pháp dạy của Duolingo, mà chỉ ra lỗ hổng hớn giữa chương trình dạy-học với nội dung thi mà thôi.

Mọi người sẽ cho rằng đây chỉ là app học, không thể tính vào điểm trừ của bài thi DET được. Đúng vậy, app và test Duolingo khá tách biệt, người học không nhất thiết phải thi và người thi không nhất thiết phải học trên app đó. Vấn đề chỉ là format thi của DET khá mới, mình chưa thấy tổ hợp câu hỏi thi như thế này bao giờ, và mình chắc các sĩ tử cũng vậy. Vì thế, hầu hết các thí sinh đều sẽ phải đăng ký học trên app đó ít nhiều, làm quen với kiểu đề thi và giao diện bài thi – mà mình cho rằng không sát với bài thi. Vậy một bài thi tốt nhưng lại không có một chương trình hay tài liệu ôn luyện nó tốt thì đó chính là điểm trừ siêu to khổng lồ đúng không mọi người :D?

Mình rất hi vọng duolingo app sẽ sớm cái thiện chương trình cho các sĩ tử học và ôn luyện hiệu quả hơn, các trung tâm luyện thi sẽ sớm có thêm tài liệu học để giúp các bạn học sinh chuẩn bị tốt cho bài thi này (cô Giang TOEFL ơi cô sớm mở khoá Duolingo cho học sinh nhaaaa)

-----------------------------

Tóm lại, DET vẫn là 1 bài thi với rất nhiều ưu điểm và đáng để thử, đặc biệt trong thời Covid này, đặc biệt cho những bạn học sinh app mùa tới mà chưa kịp có điểm TOEFL, IELTS hoặc với những bạn cảm thấy mình không phù hợp với những bài thi "hardcore" truyền thống. So về độ phổ biến thì DET chưa phủ sóng rộng rãi hết 100% các trường mà các bạn sẽ app tới, nhưng mình khá chắc là các trường đã và đang xem xét phương án này đối với học sinh quốc tế bọn mình. Hãy mạnh dạn email check với trường để chắc chắn là điểm DET được họ chấp nhận thay thế TOEFL và IELTS. Mình tin rằng, một khi các trường đã để mắt tới Duolingo, nguy cơ TOEFL và IELTS sớm bị thay thế là rất cao, dù 2 bài thi này đều đang cố gắng phát triển dạng thức thi online để cạnh tranh, nhưng với mức giá ngon bổ rẻ $49 và thời lượng mỳ ăn liền của Duolingo, 2 bài thi kia liệu có cạnh tranh nổi?


Thời gian tới mình dự định sẽ làm 1 vlog để giới thiệu trực tiếp về Duolingo cũng như cùng làm thử và reaction của mình với bài thi mẫu, các bạn quan tâm nhớ đón xem nhé :D


Nếu các bạn và các em học sinh có nhiều thời gian ở nhà thì hãy nghía qua các vlog campus review của mình (tại đây hoặc qua trang youtube của mình) và đón đọc series College Application 101 về chủ đề hồ sơ du học Mỹ cho người mới bắt đầu nhé!



Hạnh.


Website và bài thi thử của DET: https://englishtest.duolingo.com/applicants

App học tiếng của Duolingo: https://www.duolingo.com/

---------------


See you soon!!!

462 views0 comments

Comments


bottom of page